หน้าหลักการเงิน การลงทุน

พฤติกรรมที่กำลังเปลี่ยนไปตั้งแต่ปี 2018

การเงิน การลงทุน

พฤติกรรมที่กำลังเปลี่ยนไปตั้งแต่ปี 2018

เวลาเปลี่ยนคนเราก็เปลี่ยน... เป็นสิ่งที่ปฏิเสธและหนีไม่ได้ โลกมันเริ่มเปลี่ยนไปแล้ว จากที่เคยค่อยๆคิด ค่อยๆเลือก กลายเป็นลูกค้าต้องเลือกที่จะเสพข้อมูลให้เร็วยิ่งขึ้นอัตโนมัติ เหมือนเครื่องสล็อตแมชชีนที่หมุนเร็วมาก จนบางทีเราก็ตามไม่ทัน

จาก Human Touch เป็น Human Less

ผู้บริโภคจะมีปฏิสัมพันธ์กับเทคโนโลยีมากขึ้น โดยจะลดการใช้แรงงานคน เป็นแรงงานเครื่องจักรเนื่องจากลดต้นทุน และความผิดพลาดให้น้อยลง ประสิทธิภาพมั่นคงมากขึ้น เห็นได้จากแหล่ง Supermarket ที่ผู้บริโภคจะเริ่ม คุ้นเคยกับ Self Service ให้ลูกค้าทำอะไรด้วยตัวเองมากขึ้น รู้สึกควบคุมทุกอย่างได้ด้วยตัวเอง การบริการด้วยใจ หรือ Service Mind เป็นสิ่งที่มัดใจลูกค้าทุกคน แต่ตอนนี้เริ่มกลายเป็นแข่งขันในเรื่องของเครื่องมือหรืออุปกรณ์ใครใช้ง่ายและเข้าใจได้ง่ายกว่า ก็จะได้ใจลูกค้าไป หรือที่มักได้ยินกันว่า User Experience

จาก Word of Mouth เป็น Word of Mouse

ก่อนนี้ ผู้บริโภคจะถามความเห็นจากคนรู้จักรอบข้างแล้วค่อยตัดสินใจ กลายเป็นจะต้องหาข้อมูลด้วยตัวเองเพราะมั่นใจในสิ่งที่ตัวเองเห็น และค้นเจอเองมากกว่า หรือเชื่อแอพพลิเคชั่นที่บันทึกกิจกรรมต่างๆ ว่ามันฉลาดพอที่จะเชื่อและทำให้คุณภาพชีวิตเราดีขึ้น

จาก Plain Content เป็น Play Content

เพราะผู้บริโภคมีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็จะเบื่อง่ายกับรูปแบบเดิมๆของการสื่อสาร กลายเป็นงานยากของนักการตลาดสมัยนี้ที่จะแนะนำให้ลูกค้าสนใจสินค้าหรือบริการ การที่จะแค่ใส่คอนเทนต์ เพื่อให้ลูกค้าสนใจก็ต้องมีลูกเล่นแอบแฝง “มือถือ” เป็นอีกสื่อหนึ่งที่มีผลอย่างมาก ข้อมูลหรือบทความอะไรก็ตามที่มีอยู่ในหน้าจอคอมพิวเตอร์ ปัจจุบันนี้ก็เข้าไปอยู่ในมือถือหมดแล้ว สถิติประเทศไทยนำเป็นอันดับ 1 ของโลก ที่มัผู้ใช้ Facebook มากที่สุด ไม่เล่นเฟสบุค ก็แช็ต ส่องไอจีคนอื่น หรือหนีไม่พ้นเล่นเกมส์

จาก Store เป็น Stream

รูปแบบการขายสินค้าในลักษณะของร้านค้าเปลี่ยนแปลงไป ยุคก่อนนี้เป็นร้านค้าโชว์ห่วย แล้วก็เปลี่ยนแปลงมาเป็น E-commerce จนปัจจุบัน เห็นได้ชัดมากๆ กลุ่ม E-commerce ก็อาจจะไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้านค้าออนไลน์ แต่ใช้เป็น Facebook Live, IG Story หรือพวก Streaming Video แทน เพื่อวัตถุประสงค์ของการขายสินค้า โดยร้านค้าเหล่านี้ เพียงแค่มีการจัดเก็บสต๊อกที่ดี ระบบการชำระเงินที่สะดวกสบายต่อลูกค้า และการติดตามการจัดส่งของสินค้าที่สั่ง เพียงเท่านี้ลูกค้าก็ประทับใจในประสบการณ์ซื้อขายสินค้า และบอกต่อ หรือแนะนำเพื่อนให้มาซื้อสินค้ามากขึ้น

จาก Actual เป็น Virtual

จริงอยู่ว่า เทคโนโลยีทุกอย่างเกิดจากมนุษย์ และมนุษย์นี่แหละที่พยายามเปลี่ยนจากสิ่งจริงๆให้กลายเป็นระบบหรือเครื่องจักร อย่างเช่น Chatbot ต่างๆ เจนเนอราลี่ เรามี Jane Chatbot ซึ่งสามารถตอบคำถาม แนะนำแบบประกัน ซึ่งรองรับและตอบสนองลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมงในยุคปัจจุบันที่ผู้บริโภคต้องการข้อมูลและการตอบสนองทุกที่ ทุกเวลา

แล้วคุณล่ะ.. เริ่มรู้สึกถึงการเปลี่ยนไปของตัวเองว่าตรงกับข้อใดบ้าง เจนเนอราลี่ก็ปรับเปลี่ยนสิ่งต่างๆ ให้ทันกับยุคปัจจุบัน เพื่อให้ลูกค้าสะดวกและเข้าถึงเราได้ง่ายขึ้น เร็วขึ้น เช่น การหาข้อมูล แบบประกันที่เหมาะสม การทำประกันสุขภาพ ทำประกันชีวิต ไม่ยากหรือซับซ้อนอีกต่อไปแล้ว สามารถทำผ่านออนไลน์ ไม่ต้องเสียเวลาเดินทาง ใครว่าประกันจะเป็นแค่ธุรกิจขายตรง ล่าสมัย ซับซ้อนเข้าใจยาก ค้นหาแบบประกันที่ตรงใจ

Subscribe to our newsletter

ติดตามบทความสุขภาพดีดี จาก Gen Health Guru

สอบถามเพิ่มเติม