หน้าหลักสุขภาพดีสร้างได้

คนทำงานเป็นกะ ควรดูแลตัวเองยังไงดี

สุขภาพดีสร้างได้

คนทำงานเป็นกะ ควรดูแลตัวเองยังไงดี

ปกติแล้วร่างกายคนเราจะมีวงจรนาฬิกาของร่างกาย แต่สำหรับคนที่ทำงานเป็นกะ โดยเฉพาะเป็นกะดึกหรือผู้ที่ทำงานสลับกะไปเรื่อย จะรบกวนวงจรนาฬิกาของร่างกาย ส่งผลต่อฮอร์โมนเอนไซม์ ทำให้สารเซลล์ประสาทมีการเปลี่ยนแปลง ส่งผลต่อสุขภาพให้เกิดความผิดปกติได้ หากคนเราเลือกได้ ก็คงไม่มีใครอยากทำงานเป็นกะ เพราะการนอนไม่เป็นเวลา ยิ่งทำให้เหนื่อยล้า อ่อนเพลีย ร่างกายแปรปรวน แถมจะนัดเพื่อนทีก็ยังยาก เพราะทำงานไม่เป็นเวลาเหมือนคนอื่น และแม้ว่าชีวิตคนเราจะมีโอกาสให้เลือกไม่เท่ากัน สำหรับคนที่ไม่มีทางเลือกยิ่งต้องดูแลสุขภาพให้ดีคูณสองมากกว่าคนทำงานเวลาปกติ แล้วจะดูแลตัวเองยังไงดีล่ะ ไม่ให้ตกเป็นเหยื่อของโรคร้ายแรงและการเจ็บป่วย

1. การนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

แม้ว่าจะต้องทำงานเป็นกะ แต่ก็ต้องปรับเวลาการนอนให้ครบ 8 ชั่วโมง เพราะหากวันไหนที่พักผ่อนไม่ถึงล่ะก็ สมองจะทำงานได้ช้าลง ส่งผลให้เกิดความผิดพลาดในการทำงานเพิ่มมากขึ้น ฮอร์โมน Melatonin ก็จะหลั่งออกมาในตอนกลางคืน เพื่อทำให้ร่างกายรู้สึกง่วงและนอนหลับได้สนิท เมื่อหลับสนิทแล้ว ร่างกายก็จะหลั่ง Growth ฮอร์โมน เพื่อซ่อมแซมและปรับสมดุลร่างกาย ซึ่งถ้าไม่สามารถนอนได้ แนะนำว่าลองไปหาซื้อ เมลาโทนิน

2. การกินอาหารก็สำคัญไม่แพ้กัน

หากวันไหนที่ต้องอยู่เวรถึงดึก ให้เน้นที่มื้อเช้าให้หนักที่สุด หลังจากนั้นก็นอนให้ครบ 8 ชั่วโมงแล้วค่อยตื่นในช่วงบ่าย ก็ให้ทานมื้อกลางวันและมื้อเย็นแบบพอดีๆ ไปอีกรอบ แล้วเราจะไม่รู้สึกง่วงนอนในตอนที่ต้องชดใช้เวรในตอนกะดึกนั่นเอง

3. ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอเข้าไว้

ไม่ว่าจะเป็นคนทำงานเวลาปกติ หรือคนที่ทำงานเป็นกะเวลา ก็ควรจะหาเวลาออกกำลังกายให้สม่ำเสมอที่สุด เพื่อให้ร่างกายปรับสมดุลและอยู่ตัวได้ แต่ถ้าวันไหนที่ต้องเข้าเวรกะดึก ก็ออกกำลังกายโดยการเดินเร็ว วิ่งก็ไม่ควรออกกำลังกายหักโหมจนหนักเกินไป เพราะจะทำให้ร่างกายเหนื่อยล้าจนอยากจะนอนตลอดเวลาแทนซะก่อน

4. การเลือกตารางเวลาทำงานก็มีผล

หากมีเหตุจำเป็นในการเปลี่ยนกะ พยายามอย่าเปลี่ยนแบบย้อนศร ถ้าจะต้องเปลี่ยนก็ควรจะเป็นแบบจากกะเข้า ไปเป็นกะบ่าย จากกะบ่ายไปเป็นกะดึก เพราะเมื่อไหร่ที่เราทำแบบย้อนหลัง เราจะเกิดอาการเหนื่อยล้า และรู้สึกอยากจะนอนมากกว่าเดิม แต่ก็ไม่ควรเปลี่ยนบ่อยๆ นะ เพราะร่างกายจะเริ่มชินเมื่อเรามีระบบแบบแผนไปแล้วสัก 1 สัปดาห์ แต่ถ้าหากมีเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้จริง ๆ ก็บริหารเวลาให้พักผ่อนให้เพียงพอก็จะช่วยได้มาก

5. ซื้อประกันสุขภาพเผื่อเอาไว้สักหน่อย

สมัยนี้ใครๆ ก็ต้องลงทุนเพื่อคุ้มครองสุขภาพกันทั้งนั้น เพราะประกันสุขภาพจะช่วยคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลให้เรายามเจ็บป่วยหรือเกิดอุบัติเหตุใดขึ้น เพราะเราไม่มีทางรู้เลยว่า ยามที่ต้องกลับบ้านดึกๆ จะเปลี่ยวขนาดไหน ซึ่งถ้าใครไม่กล้าซื้อเพราะคิดว่าการทำประกันสุขภาพต้องมีราคาแพงแน่ๆ ข้อนี้ไม่จริงเลยถ้าเป็นเจนเนอราลี่ ประกันสุขภาพ เพราะค่าเบี้ยเริ่มต้นเพียงวันละ 19 บาท* ช่วยแบ่งเบาภาระค่าหาหมอ ค่านอนโรงพยาบาลได้มากทีเดียว (ทั้งนี้แบบประกันและค่าเบี้ยประกันขึ้นอยู่กับ เพศ และอายุของผู้เอาประกัน) สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่นี่

เพราะเมื่อเราเลือกแล้วว่าจะทำงานเป็นกะ ก็ต้องยอมรับว่านาฬิกาชีวิตของเราจะหมุนต่างจากคนทำงานเวลาปกติ ที่ได้มีเวลาพักและมีเวลาดูแลตัวเองที่ค่อนข้างจะเป็นเวลามากกว่างานทั่วไป แต่ถ้ารู้จักปรับสมดุลในด้านการกิน การนอน รวมถึงการพยายามรักษาสุขภาพตามเทคนิคที่เราแนะนำไปวันนี้ล่ะก็ รับรองได้เลยว่าโรคร้ายแรงก็ไม่ได้แอ้ม และยังมีสุขภาพกายที่พร้อมฮึดสู้เพื่องานกะไปอีกนานหลายสิบปีเลยล่ะค่ะ

Subscribe to our newsletter

ติดตามบทความสุขภาพดีดี จาก Gen Health Guru

สอบถามเพิ่มเติม