หน้าหลักสุขภาพดีสร้างได้

ออฟฟิศซินโดรม เกิดได้เฉพาะคนทำงานออฟฟิศเท่านั้นเหรอ?

สุขภาพดีสร้างได้

ออฟฟิศซินโดรม เกิดได้เฉพาะคนทำงานออฟฟิศเท่านั้นเหรอ?

มาแล้วว หนุ่มสาว ชาวออฟฟิศ ผู้ทำงานหนักได้โล่ ไม่ว่าจะเป็นเพราะรักในงานมาก รักหัวหน้า หรือรักในการขึ้นเงินเดือนใครว่า “ออฟฟิศซินโดรม” จะเกิดได้กับคนนั่งทำงานที่ออฟฟิศเท่านั้น เพราะเดี๋ยวนี้โรคนี้เกิดขึ้นได้กับทุกคนทุกอาชีพ ไม่จำเป็นจะต้องเป็นพนักงานออฟฟิศนั่งโต๊ะเท่านั้น ขึ้นอยู่กับพฤติธรรมในการใช้ชีวิต เกิดจากการใช้งานซ้ำๆของกล้ามเนื้อหรือเอ็น การนั่งผิดวิธีต่างหาก

อาการที่เห็นได้ชัด คือ มึนศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดบ่าไหล่ กดบางจุดแล้วเจ็บ มีการชาบางส่วนของร่างกาย การใช้มือถือนานๆ ก็เป็นผลให้เกิด ออฟฟิศซินโดรมได้เหมือนกัน เพราะขณะที่เล่นมือถือ จะเกิดการเกร็งของกล้ามเนื้อต้นคอ แขน และนิ้วมือ ทำให้เกิดนิ้วล๊อค เอ็นกล้ามเนื้ออักเสบ หลังยึด

มา ปรับพฤติกรรม พิชิต Office Syndrome กันดีกว่า วิธีการนั่งทำงานอยู่บนโต๊ะกับจอคอมพิวเตอร์แบบถูกหลัก

  1. ควรนั่งหลังตรง ปรับเก้าอี้และหน้าจอให้อยู่ตรงหน้าพอดี ไม่ควรต้องก้ม หรือเงยหน้า
  2. ควรหยุดจ้องหน้าจอ พักสายตาเป็นระยะ
  3. เปลี่ยนขยับจากท่าที่เป็นอยู่ หรือลุกขึ้นยืดเส้นง่ายๆ หมุนข้อมือและนิ้ว

จริงๆแล้ว นอกจากออฟฟิศซินโดรมแล้ว ยังมีอีก 3 โรคสำคัญ ที่เกิดกับพนักงานออฟฟิศอีกด้วย...

1. โรคท้องผูก

ระบบขับถ่ายเป็นกระบวนการที่สำคัญสำหรับร่างกาย ไม่น้อยไปกว่า ระบบหายใจเลย เพราะร่างกายคนเราจำเป็นที่จะต้องกำจัดของเสียออกจากร่างกายอยู่ทุกวัน ไม่ว่าจะทางเหงื่อ ปัสสาวะ หรืออุจจาระ ซึ่งเมื่อร่างกายไม่สามารถขับถ่ายออกไปได้ ของเสียก็จะถูกดันกลับเข้าสู่ร่างกาย ก่อให้เกิดโรคอื่นๆ

วิธีแก้

บางคนเลือกที่จะกินยาระบาย แต่ไม่อยากแนะนำ เพราะถ้าเป็นได้การทำให้ร่างกายขับถ่ายได้ตามธรรมชาติจะเป็นทางที่ดีที่สุด ทางผักผลไม้ อาหารที่มีกากใยสูง และการดื่มน้ำเปล่า ให้ได้วันละประมาณ 2 ลิตร เคล็ดลับเล็กๆ ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในการดื่มน้ำ คือช่วงที่พึ่งตื่นนอนจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด เพราะร่างกายเราขาดน้ำมาเป็นเวลาหลายชั่วโมง

2. นอนไม่เป็นเวลา

พนักงานออฟฟิศปัจจุบันนี้ มีแต่งานหนักขึ้นทุกวัน โดยเฉพาะเมื่อเข้าถึงทุกไตรมาสที่ต้องสรุปผลงานให้หัวหน้า ยิ่งแทบจะไม่ได้นอน ทั้งยังมีอาการเครียด กังวล รวมเข้ามา ยิ่งทำให้การนอนมีปัญหาเพิ่มมากขึ้น

วิธีแก้

พยายามแบ่งเวลางานออกจากการพักผ่อนให้ได้ หรือทำจิตใจให้ผ่อนคลาย เบาสบาย เคลียร์ความยุ่งเหยิงออกจากความคิดก่อนนอน อาจจะจดโน๊ตเอาไว้ก่อน รุ่งเช้าวันใหม่ค่อยมาเริ่มกันใหม่

3. โรคกระเพาะอาหาร

ไหนจะงานเข้า ไหนจะมีประชุม จนไม่มีเวลากินข้าว หรือบางทีต้องรีบจนร่างกายไม่รับรสอาหารหรือกระเพาะยังไม่ทันย่อยดี หรือบางทีน้ำย่อยก็ออกมาจนทำลายกระเพาะอาหารจนเป็นแผล

วิธีแก้

พยายามทานข้าวให้เป็นเวลา ถึงเวลาพักทานข้าวก็ต้องทาน เพราะร่างกายคนเราน้ำย่อยต้องออกมาอัตโนมัติ อย่าปล่อยให้หิวโซ เพราะจะทำให้กระเพาะเป็นแผลได้ อีกวิธีหนึ่งคือ เตรียมของว่าง อาหารแห้งเล็กน้อยๆ ไว้ในลิ้นชักหรือกระเป๋าเพื่อที่ อย่างน้อยกระเพาะก็มีอาหารให้กับน้ำย่อย ช่วยลดความหิวได้ระดับหนึ่ง ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็นโรคอะไรก็แล้วแต่ ส่วนหนึ่งเกิดจากสภาพแวดล้อมภูมิอากาศ แต่หลักๆแล้วจะเกิดจากการดูแลและพฤติกรรม ของตัวเราเอง จึงอยากฝากให้ทุกคนรักตัวเองให้มากๆ อยากให้งานเป็นทุกสิ่งในชีวิตของคุณ เพราะเมื่อเกิดการเจ็บป่วยไปแล้ว ยากที่จะกลับมาเป็นเหมือนเดิม ถ้าคุณยังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมที่คุณทำอยู่ซ้ำๆ

ประกัน ประกัน ต้องซื้อไหม... ถ้าคุณคิดว่าคุณสามารถดูแลสุขภาพของคุณได้ดีพอ และไม่ห่วงกับค่ารักษาที่อาจจะเกิด... แต่ถ้าคุณเริ่มศึกษา เลือกซื้อประกัน ที่เหมาะสมกับความต้องการ เพื่อลดความเสี่ยงและช่วยแบ่งเบาภาระได้ ก็เป็นอีกหนึ่งทางที่ไม่อยากให้มองผ่านนะคะ

Subscribe to our newsletter

ติดตามบทความสุขภาพดีดี จาก Gen Health Guru

สอบถามเพิ่มเติม